Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
xulynuocthaidanang.over-blog.com

Xử lý nước thải xi mạ tại Đà Nẵng

Phương pháp thu gom và nước thải tại các xưởng xi, mạ kim loại

Phụ thuộc vào lưu lượng nước thải khó xử lý và tải lượng các loại chất gây ô nhiễm, quy trình xử lý nước thải các xưởng xi mạ kim loại được thiết kế theo công nghệ xử lý hóa học hợp chất với phương pháp xử lý sinh hóa học .

Sơ đồ xử lý nước thải xi mạ kim loại 20-30m3/ngày

 

nước thải khó xử lý từ các bộ phận khác nhau trong xưởng xi, mạ kim loại được thu gom về bể thu gom điều hoà. Tại đây, các nguồn nước thải khó xử lý khác nhau được trộn lẫn với nhau, được trung hòa và tự phân huỷ, các chất kết tủa tạo thành và cặn không tan được lắng đọng lại trong các ngăn của bể thu gom điều hòa. Sơ đồ xử lý nước thải tại xưởng xi mạ kim loại công suất 20-30m3/ngày được trình bày ở trên.

Trước tiên nước thải khó tái chế được cấp lên thiết bị phản ứng, đồng thời hệ thống bơm định lượng hóa các chất cũng sẽ hoạt động, cung cấp hóa các chất xử lý để trung hòa, oxy hóa khử và tạo môi trường pH thuận lợi cho Quá trình xử lý tiếp theo. Dưới tác dụng của các hóa các loại chất đưa vào, hầu hết các loại chất hữu cơ và các chất độc hại bị phân huỷ về dạng không độc hoặc ít độc hơn, và nhờ quá trình điều chỉnh pH, bổ xung các chất oxy hóa việc kết tủa các kim loại nặng trong các thiết bị xử lý của hệ thống xử lý dễ dàng hơn. Các kim loại nặng chuyển về dạng hoá trị cao hơn, dễ bị kết tủa hơn trong gây hại môi trườngtrung tính hay kiềm yếu. nước thải khó tái chế từ các thiết bị phản ứng được chuyển sang thiết bị AEROTEN với sự tham gia của bùn vi sinh có lơi (xử lý theo phương pháp sinh học), tại đây nước thải khó tái chế được cung cấp thêm oxy nhờ máy thổi khí để duy trì cho các hoạt động sống của sinh vật có lơi bám dính trên các lớp đệm vi sinh có trong thiết bị AEROTEN. Các thiết bị cung cấp hoá các chất được điều khiển nhờ thiết bị điều khiển tự động Eco-pH điều chỉnh pH tự động, duy trì điều kiện ổn định cho hệ sinh vật có lơi tiến độ nước thải khó xử lý sau khi ra khỏi thiết bị AEROTEN được bổ xung dung dịch PAC 10% và dung dịch polymer 0,1% để kết tủa toàn bộ các hạt lơ lửng, bùn sinh khối có trong nước thải khó tái chế trên thiết bị lắng. các chất lơ lửng được kết khối thành các hạt kết tủa kích cỡ lớn, lắng đọng rất nhanh nhờ vai trò keo tụ của chất polymer, định kỳ chất kết tủa này được xả về hố ném bùn. nước thải khó tái chế sau khi qua thiết bị lắng được tiếp tục cho chảy qua hệ thống lọc hấp phụ để tách loại triệt để các cặn lơ lửng và các loại chất hữu cơ hòa tan còn lại, đạt tiêu chuẩn thải theo QCVN 24:2009/BTNMT trước khi nhập vào lưu vực tiếp nhận nước thải khó xử lý của khu vực. Phần bùn, cặn trong các bể lắng, bể phản ứng, bể lọc hấp phụ định kỳ được xả ra hố nén bùn nhờ hệ thống van xả có trên các thiết bị xử lý. Bùn được ném tự nhiên trong hố thu và định kỳ thu hồi và mang đi chôn lấp theo đúng qui định hoặc thải cùng rác thải sinh hoạt, nước uống từ hố ném bùn được cho chảy ngược vào hệ thống thu gom nước thải khó xử lý của hệ thống.

công nghệ xử lý nước thải xi mạ kim loại công suất dự kiến lựa chọn 20 - 30m3/ngày như sau:

Nhà điều hành diện tích 15m2.

Bể thu gom điều hòa có dung tích 10m3 bằng BTCT có hố lắng cát và song chắn rác

Bể thu gom, nén bùn thải dung tích V= 1m3.

Hệ thống đường ống (ống PVC ø 34mm class 2) và hệ thống phao báo mức điều khiển;

Thiết bị phản ứng dung tích V = 1,5m3 bằng nguyên vật liệu SUS 304, độ dày δ =1,5mm;

Thiết bị AEROTEN dung tích 35m3 bằng vật liệu SUS 304, độ dày δ =1,5mm;

Thiết bị lắng đứng dung tích 2,5m3 bằng nguyên liệu SUS 304, độ dày δ =1,5mm;

Thiết bị lọc hấp phụ dung tích 7m3 bằng nguyên liệu SUS 304, độ dày δ =1,5mm;

Hệ thống pha, cấp hóa các loại chất tự động cho quy trình xử lý nước thải  thải công suất 20 -30m3/ngày;

Hệ thống bơm nước thải khó tái chế , máy thổi khí cạn, hệ thống điện điều khiển (các bơm lắp theo cặp, một làm việc và một dự phòng).

Nguyên lý hoạt động :

nước thải khó xử lý từ các phân xưởng được thu gom vào bể chứa bằng BTCT dung tích 10m3, các quá trình trung hòa các dòng thải, các quá trình phân hủy kị khí trong bể xảy ra. Khi nước thải khó tái chế trong bể dâng đến vị trí đóng ngắt hệ thống thải thì bơm nước thải khó xử lý sẽ hoạt động và cấp nước thải khó xử lý vào thiết bị phản ứng. nước thải khó tái chế được điều chỉnh pH, oxy hoá và tạo bông lắng kết nhờ hệ thống cung cấp hoá các loại chất tự động trên đường ống tại thiết bị phản ứng dung tích V = 1,5m3nước thải khó tái chế tiếp tục được xử lý trên thiết AEROTEN dung tích V = 35m3 nhằm oxy hoá dầu mỡ và chấthữu cơ hoà tan nhờ bùn vi sinh có lơi và được lắng ở thiết bị lắng đứng dung tích 2,5m3. Cuối cùng nước thải được qua thiết bị lọc hấp phụ với các loại nguyên liệu lọc chuyên dụng và thải ra ngoài. Sau khi ra khỏi thiết bị lọc hấp nước thải đạt tiêu chuẩn loại B theo QCVN 24:2009/BTNMT

Công ty môi trường Việt Envi

Văn Phòng: 402 Nguyễn Kiệm, Phường 3, Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: 0919 952 786 Mr Trọng – 0917932785 Ms Hương 

 

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post