Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
xulynuocthaidanang.over-blog.com

Xử lý nước thải tinh bột sắn tại Đà Nẵng

Thuyết minh dây chuyền kỹ thuật công nghệ sản xuất tinh bột sắn

 

 

 

 

 

 

 

Các công đoạn trong dây chuyền công nghệ ngành sản xuất tinh bột sắn gồm:

+ Nạp liệu, bóc vỏ, rửa sạch

vật liệu củ sắn tươi sau thu hoạch tối đa trong vòng 3 ngày (72h), phải được đưa vào sản xuất chế biến. Củ được đưa lên băng chuyền, vào phễu nạp liệu có hệ thống sàng rung, nhằm loại bỏ đất cát, cặn bã và các tạp các loại chất khác. Sau đó củ được băng chuyền chuyển đến thiết bị bóc vỏ, bóc vỏ xong củ được đưa đến thiết bị rửa sạch trước khi chuyển sang công đoạn 2.

+ Thiết bị nghiền

Củ sau khi rửa sạch được băng chuyền chuyển sang hệ thống sàng lọc để loại bỏ tạp các loại chất lần cuối, và sau đó được chuyển đến thiết bị nghiền. Ở đây nước uống được bơm vào và khuấy trộn để tạo thành một hỗn hợp (Bã - bột - nước) sau đó chuyển sang công đoạn 3.

+ Tách chiết suất sữa bột và bã

Hỗn hợp bã - bột - nước sau khi trộn đều được bơm vào hệ thống thiết bị chiết tách gồm:

+ Thiết bị chiết tách sơ bộ giai đoạn đầu, nhằm chiết tách sữa bột và bột sữa.

+ Bã sắn sau khi chiết tách ở giai đoạn đầu xong, được hoà trộn với nước sạch và được bơm lên thiết bị chiết – tách giai đoạn 2, nhằm thu hồi thêm phần tinh bột còn lại trong bã.

+ Bã thu hồi từ giai đoạn 2 lại được hoà trộn với nước sạch một lần nữa. Sau đó bơm đến thiết bị chiết tách kiệt cuối cùng, nhằm tận dụng lượng bột còn sót lại trong bã, chuyển đến băng chuyền ép xoắn vít và thiết bị ép bã nhão nhằm loại bỏ nước. Bã chuyển đến thiết bị ép lọc, vắt nước uống lần cuối nhờ băng chuyền xích tải ra ngoài.(Nơi tiếp nhận bã).

Sữa bột thu hồi từ các giai đoạn chiết tách trên, được chuyển đến các bồn nhỏ để hoà trộn với nước sạch . Sau đó được bơm đến thiết bị chiết – tinh, nhằm xóa bỏ các cặn bã nhỏ, thu hồi loại sữa đồng nhất.

Sữa bột đồng nhất này được chuyển đến bồn chứa lớn, hoà trộn với nước uống tạo thành dung dịch sữa bột.

+ Trích ly và ly tâm rút nước sạch

Dung dịch sữa bột được bơm vào thiết bị trích ly giai đoạn một, để trích ly thu hồi tinh bột bước một. Tinh bột này được hoà trộn với nước uống tạo thành dung dịch sữa bột và được bơm đến thiết bị triết tách cuối. Dùng vải lưới mịn để tinh lọc và được bơm đến thiết bị trích ly giai đoạn hai, để thu hồi sữa bột tinh cuối cùng đạt được chất lượng như mong muốn.

Sữa bột tinh này tiếp tục được hoà trộn với nước uống và bơm vào thiết bị trích ly, ly tâm phun rút nước nhằm trích ly nước sạch và thu hồi tinh bột nhão có hàm lượng nước chứa trong đó khoảng 38%.

+ Sấy và đóng gói

Tinh bột nhão được băng chuyền chuyển đến thiết bị làm tơi, sau đó được đưa vào bunke phân phối, có tác dụng cung cấp bột vào hệ thống ống sấy nhanh bằng khí nóng.

Khí nóng được cung cấp từ hệ thống gia nhiệt dạng ống để sấy khô bột , không khí nóng tiếp tục đẩy bột khô vào hệ thống làm mát, để hạ nhiệt độ bột.

Bột khô được đưa vào bồn tồn trữ. Ở đây tinh bột tiếp tục được làm nguội một lần nữa, rồi đưa vào thiết bị sàng và đóng gói theo định lượng yêu cầu.

- Hiện trạng thiết bị

Toàn bộ các máy móc, thiết bị của nhà máy đều được đầu tư mua mới. Các thiết bị trong dây chuyền công nghệ đều có tính năng tốt, chất lượng phù hợp với yêu cầu kỹ thuật công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm tinh bột sắn có chất lượng cao Hơn nữa máy móc thiết bị của Trung Quốc lại phù hợp với điều kiện sản xuất của nước uống ta, phụ tùng thay thế có sẵn ở Châu Á.

các chất thải từ ngành sản xuất tinh bột

(công suất 160 tấn SP/ngày - 640 tấn sắn nguyên liệu/ngày)

a. các chất thải rắn

chất thải rắn của nhà máy phát sinh chủ yếu từ các nguồn:

- Bã sắn, vỏ sắn, xỉ than đốt lò

- Bùn từ các bể lắng trong quy trình xử lý nước thải

Nhà máy có công suất 160 tấn SP/ngày tương ứng với khoảng 640 tấn sắn nguyên liệu/ngày. Lượng chất thải rắn từ ngành sản xuất bao gồm (bã sắn và vỏ sắn) ước tính khoảng: 288 tấn/ngày (tính theo Bảng)

b. Khí thải

Các khí độc hại như CO, H2S, SO2, CO2… phát sinh chủ yếu từ lò đốt nhiên liệu cấp nhiệt cho quá trình sấy.

Ngoài ra khí ô nhiễm còn phát sinh từ các kết hợp hữu cơ trong bã sắn hoặc nước thải bị phân huỷ.

c. nước thải

nước thải khó tái chế ngành sản xuất của Nhà máy chế biến tinh bột sắn có lưu lưọng. Với công suất 160 tấn SP/ngày thì tổng lưu lượng nước thải khó xử lý của nhà máy khoảng 3200 m3/ngày. nước thải khó tái chế được sinh ra từ hai công đoạn: rửa củ và tách bột, có độ pH thấp (pH = 3,15 ÷ 3,30), hàm lượng COD = 9.936 ÷ 13.247 mg/l, SS = 7240 ÷ 7472 mg/l

Quý khách có nhu cầu xử lý nước thải tinh bột sắn tại Đà Nẵng vui lòng liên hệ :

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG VIỆT ENVI

Văn Phòng: 402 Nguyễn Kiệm, Phường 3, Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: 0919 952 786 Mr Trọng – 0917932785 Ms Hương  

 

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post